Tổng hợp 6 cuốn sách hay về tư duy phản biện nhất định bạn phải biết

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để phát triển khả năng tư duy phản biện của mình? Cuốn sách nào có thể giúp bạn trở thành một tư duy sắc bén hơn? Hãy cùng chúng tôi khám phá 6 cuốn sách hay về tư duy phản biện mà bạn không thể bỏ lỡ. Chúng ta sẽ tìm hiểu về những tác phẩm này và cách chúng có thể thay đổi cách bạn nghĩ về thế giới xung quanh.

Tổng quan về tư duy phản biện

Trước khi khám phá những cuốn sách về tư duy phản biện, hãy cùng Glints thảo luận sơ qua về khái niệm này. Tư duy phản biện, hoặc còn gọi là biện luận, là khả năng phân tích thông tin một cách tỉ mỉ và xây dựng những nhận định mạch lạc. 

Để có suy nghĩ sắc bén, bạn cần phải tự nhận thức về những kiến thức và giả định của mình khi tiếp cận thông tin, và áp dụng các tiêu chuẩn nhất quán khi đánh giá các nguồn thông tin đó.

Các kỹ năng tư duy phản biện giúp bạn:

  • Xác định các nguồn đáng tin cậy.
  • Đánh giá và đối đáp với các luận điểm.
  • Ra quyết định hợp lý.
  • Đánh giá các quan điểm thay thế.
  • Kiểm tra các giả thuyết dựa trên các tiêu chuẩn liên quan.

Tổng hợp 6 cuốn sách xuất sắc về khả năng suy luận và phản biện

Tư duy nhanh và chậm 

Bạn đã bao giờ tự hỏi xảy ra điều gì nếu bạn phát hiện mình mắc một căn bệnh với tỷ lệ tử vong là 10%? Liệu nó có tồi tệ hơn so với một căn bệnh có tỷ lệ sống sót là 90%? Trên thực tế, khả năng sống sót của bạn là giống nhau, nhưng bằng cách nào đó, chúng ta thường phản ứng tích cực hơn với kịch bản thứ hai.

Tổng quan về tư duy phản biện

Tư duy nhanh và chậm

Đây là một ví dụ về hiệu ứng đóng khung, một trong những khía cạnh và kinh nghiệm được giới thiệu trong cuốn sách về tư duy phản biện của Daniel Kahneman, “Tư duy nhanh và tư duy chậm”. Kahneman, người đoạt giải Nobel, đã trình bày một cách tinh tế những nhận thức sâu sắc trong nhiều thập kỷ về bản chất phi lý trí của tư duy con người. Anh ta chia nhỏ suy nghĩ của chúng ta thành hai quá trình: Hệ thống 1 và Hệ thống 2. Dựa vào hai hệ thống này, người đọc sẽ hiểu được cách khoa học nhìn vào tư duy phản biện.

Kỹ năng tư duy phản biện của người Nhật

Như cái tên gợi ý, đây là một cuốn sách về tư duy phản biện nhìn từ góc độ của tác giả nổi tiếng từ Nhật Bản – Kanagawa Akinori. Khác biệt với nhiều phương pháp tiếp cận thông thường, cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn mới về tư duy phản biện.

Kỹ năng tư duy phản biện của người Nhật

Kỹ năng tư duy phản biện của người Nhật

Thấu hiểu thông qua ví dụ cụ thể và giải thích của tác giả, bạn sẽ nắm rõ từng bước và chi tiết của hoạt động tư duy phản biện trong tâm trí. Từ đó, bạn sẽ phát triển thói quen đặt ra những câu hỏi khách quan và trở nên chủ động hơn trong quá trình tư duy của mình.

Xem ngay:

>> Top những cuốn sách tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại bạn nên đọc

>> Top 5 những quyển sách hay về cuộc sống nên đọc mỗi ngày

Bạn không thông minh lắm đâu 

Dù bạn đang cân nhắc việc mua một chiếc điện thoại thông minh hoặc đánh giá một chính trị gia, bạn có thể nghĩ rằng mình luôn luôn hành động dựa trên logic lý trí, không chịu ảnh hưởng bởi các ảo tưởng. Nhưng thực tế là gì? Bạn không phải là người thông minh đến vậy. Bạn cũng dễ bị ảnh hưởng như bất kỳ ai khác trên thế giới này, và điều đó không có gì là sai cả, bởi vì ảo tưởng là một phần không thể thiếu của con người.

Bạn không thông minh lắm đâu 

Bạn không thông minh lắm đâu 

Mỗi chương ngắn, bao gồm các chủ đề như Sự vô lực được học hỏi, Chuyện bán hết và Sự ảo tưởng về sự minh bạch, giống như một khóa học tâm lý vui vẻ, loại bỏ những yếu điểm nhàm chán. Kết hợp khoa học và tâm lý học thông thường với tính hài hước và sắc màu, “Bạn Không Phải Là Người Thông Minh Như Bạn Tưởng” là một lời khen ngợi đối với hành vi phi lý của con người.

Tư duy phản biện

Luôn đứng vững ở vị trí hàng đầu và không để lừa dối mình. Tìm ra những sự mâu thuẫn và sự dối trá, đồng thời áp dụng lý thuyết vào cuộc sống hằng ngày. Nếu bạn muốn trở thành một người có khả năng tư duy phản biện hiệu quả và hợp lý, chứ không phải một người thiếu tư duy và phán đoán sơ sài, thì cuốn sách này là dành cho bạn.

Tư duy phản biện 

Tư duy phản biện 

Kỹ năng tư duy phản biện sẽ củng cố cơ chế ra quyết định, nâng cao khả năng phân tích và phán đoán, đồng thời giúp bạn dễ dàng nhận biết lỗi lầm. Cuốn sách “Tư duy đối lập” mang đến một phần giới thiệu tỉ mỉ về các nguyên tắc và quy tắc của tư duy phản biện.

Xem ngay:

>> Top 9 Những Quyển Sách Ngôn Tình Hay Mà Bạn Nên Tìm Đọc

>> Top những cuốn sách hay về kinh doanh nên đọc để thành công

Bài học từ tư duy cảm tính 

Tại sao việc bán cổ phiếu khi chúng đang sụp đổ hoặc chấm dứt mối quan hệ tiêu cực lại khó khăn đến vậy? Tại sao ta nghe theo lời khuyên chỉ vì nó đến từ một người “quan trọng”? Tại sao ta dễ dàng yêu một người khi có nguy cơ?

Trong “Bài học từ tư duy cảm tính,” nhà tư tưởng nổi tiếng Ori Brafman và anh trai ông, nhà tâm lý học Rom Brafman, sẽ giúp bạn tìm hiểu và trả lời tất cả những câu hỏi trên cùng nhiều điều thú vị khác nữa.

Nghệ thuật tư duy phản biện 

Bạn có muốn đặt những câu hỏi thông minh như Socrates, trở thành một tư duy vượt trội như John Stuart Mill và lý trí như Descartes không? Những nhân vật này có điểm chung là họ đều là những tư tưởng phản biện vĩ đại trong thời đại của họ và trí tuệ của họ đã tồn tại qua hàng thế kỷ.

Cuốn sách “Nghệ thuật tư duy phản biện” sẽ giúp bạn trang bị kiến thức và khả năng tham gia vào những suy nghĩ phản biện, lập luận, tranh luận, đọc và phản ánh một cách hiệu quả. Tất cả thông tin trong cuốn sách này được trích từ các phương pháp của lịch sử triết học và phát triển nhận thức.

Trên đây, chúng ta đã khám phá qua 6 cuốn sách hay về tư duy phản biện. Những tác phẩm này không chỉ giúp chúng ta phát triển khả năng tư duy sắc bén mà còn mở ra những cánh cửa mới đến thế giới tri thức. Bằng việc áp dụng những nguyên tắc và kỹ năng từ những cuốn sách này, chúng ta có thể tiến gần hơn đến việc trở thành những tư duy phản biện hiệu quả và sáng tạo hơn trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra Nhà Sách Mạnh Trưởng chuyên thu mua sách cũ giá cao, thu mua tận nơi nếu bạn có nhu cầu có thể liên hệ chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.